Bạn quan tâm nhất thông tin gì?
Đang online: 145
Tổng số truy cập: 7997877

Văn hóa - Thể thao Văn hóa - Thể thao

Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của Thành phố
Ngày đăng 26/07/2024 | 08:48  | Lượt xem: 354

Ngày 25/4/2024, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 129/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” nhiệm vụ đến năm 2025.

Theo đó, việc triển khai kế hoạch nhằm tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền đến các cấp, các ngành, các cơ sở, đơn vị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân giúp nâng cao nhận thức sâu sắc về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển công nghiệp văn hóa (CNVH) trên địa bàn thành phố, là ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển Thủ đô Ngành CNVH Thủ đô trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; giữ vững và phát triển thương hiệu Thủ đô ngàn năm văn hiến, “Thành phố vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”. Đồng thời, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển CNVH, xây dựng quy chế phối hợp hoạt động giữa các Sở, ngành, thành phố, các quận, huyện trong việc quản lý, tổ chức các hoạt động, sự kiện phát triển CNVH; Xây dựng và nhân rộng các mô hình, điểm sáng trong phát triển các lĩnh vực CNVH: mô hình cấp Thành phố; Sở ngành, quận, huyện, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân; Tích hợp các nhiệm vụ trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ các Chương trình cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025; Thực hiện các cam kết Hà Nội tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; Các chương trình, kế hoạch của Thành phố thực hiện Nghị quyết của Trung ương về lĩnh vực phát triển CNVH, chiến lược phát triển văn hóa.

 UBND Thành phố yêu cầu tập trung phát triển một số ngành sẵn có lợi thế tiềm năng (1) Du lịch văn hóa, (2) Thủ công mỹ nghệ, (3) Nghệ thuật biểu diễn, (4) Thiết kế, (5) Ẩm thực, (6) Phần mềm và trò chơi giải trí. Đồng thời quan tâm phát triển các ngành: Quảng cáo, Kiến trúc, Điện ảnh, Truyền hình và Phát thanh, Xuất bản, Thời trang… phấn đấu các ngành CNVH đóng góp khoảng 5% GRDP của Thành phố.

Thành phố tập trung thực hiện 8 nội dung trọng tâm: (1) Nhiệm vụ tuyên truyền thúc đẩy đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về Công nghiệp văn hóa; (2) Xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách; (3) Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực; (4) Ứng dụng khoa học và công nghệ; (5) Phát triển thị trường công nghiệp văn hóa; (6) Thu hút và hỗ trợ đầu tư; (7) Mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế; (8) Triển khai các sáng kiến của Hà Nội đã cam kết với UNESCO khi gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo.

Về tuyên truyền thúc đẩy đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về công nghiệp văn hóa, xây dựng các clip ngắn tuyên truyền tập trung cho một số ngành lợi thế như: Du lịch văn hóa, Thủ công mỹ nghệ, Nghệ thuật biểu diễn, Ẩm thực trên các nền tảng kỹ thuật số, mạng xã hội; tổ chức cuộc thi tìm hiểu về công nghiệp văn hóa cho cán bộ, công chức, người lao động, nhân dân Thủ đô nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ phát triển công nghiệp văn hóa; tổ chức hội nghị chuyên đề về phát triển công nghiệp văn hóa.

Đối với công tác xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách, triển khai các nhiệm vụ đã được phê duyệt tại Chương trình công tác của Thành ủy nhiệm kỳ 2020-2025; các kế hoạch của UBND Thành phố thực hiện chương trình cấp ủy, trong đó chú trọng ưu tiên, tập trung đầu hoàn thành các dự án nhằm hỗ trợ phát triển các lĩnh vực CNVH; tích hợp đồng bộ các mục tiêu đầu tư, dự án thuộc lĩnh vực phát triển CNVH vào Quy hoạch Thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, trọng tâm là bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản công nghiệp, di sản đô thị của Thủ đo và xây dựng các cơ sở văn hóa, thể thao, không gian văn hóa nghệ thuật mới, hình thành khu CNVH hai bên bờ sông Hồng. Sau khi Dự thảo Luật Thủ đô được thông qua, tiếp tục triển khai, xây dựng các chính sách ưu đãi phát triển văn hóa, hỗ trợ các ngành CNVH có tiềm năng của Thủ đô trở thành nguồn lực phát triển kinh tế.

 UBND Thành phố giao UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức thông tin tuyên truyền, triển khai Nghị quyết, Kế hoạch phát triển công nghiệp văn hóa của UBND Thành phố và địa phương tới các xã, phường, thị trấn, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn. Phát huy vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở địa phương, tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành trong triển khai thực hiện Kế hoạch. Chủ động phối hợp sở, ngành, các tổ chức, cá nhân liên quan thúc đẩy công tác phát triển sản phẩm, quản lý khai thác, liên kết phát triển các ngành CNVH trên địa bàn đảm bảo hiệu quả, phù hợp với quy định pháp luật.

Hải Hà