Tin cải cách hành chính Tin cải cách hành chính

Thực hiện hiệu quả dịch vụ công mức độ 4 thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch
Ngày đăng 29/09/2022 | 10:23  | Lượt xem: 148

Thời gian qua, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước về hộ tịch. Công tác hộ tịch trên địa bàn TP cơ bản được thực hiện đúng quy định Luật Hộ tịch…

Người dân thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa quận Bắc Từ Liêm

100% TTHC lĩnh vực hộ tịch được giải quyết đúng hạn

Theo đó, các sự kiện hộ tịch của cá nhân được đăng ký đầy đủ, kịp thời, chính xác; Đảm bảo về trình tự, thủ tục tạo điều kiện thuận lợi cho người yêu cầu đăng ký hộ tịch; Việc lưu trữ, quản lý, sử dụng Sổ hộ tịch đảm bảo đầy đủ, đúng quy định, đáp ứng kịp thời nhu cầu cấp trích lục hộ tịch cho công dân khi có yêu cầu.

Tại quận Bắc Từ Liêm, việc triển khai thực hiện Luật Hộ tịch luôn được UBND quận quan tâm, chỉ đạo sát sao, quận đã giao cho Phòng Tư pháp liên hệ với Nhà xuất bản Tư pháp cung cấp đầy đủ các loại Sổ hộ tịch đến 13 phường để thực hiện mở Sổ hộ tịch năm 2022. Đồng thời, hướng dẫn cán bộ Tư pháp - Hộ tịch các phường kiểm tra, rà soát, khóa sổ hộ tịch năm 2021.

Bà Nguyễn Thị Tâm Luyến, Phó Trưởng Phòng Tư pháp quận cho biết, quận đã thực hiện hiệu quả dịch vụ công mức độ 4 thủ tục “Cấp bản sao trích lục hộ tịch” trên địa bàn quận và phường. Thực hiện giải quyết các TTHC trong lĩnh vực hộ tịch 100% đúng hạn. 8 tháng đầu năm 2022, toàn quận tiếp nhận và giải quyết 3.377 trường hợp, trong đó: Khai sinh: 1.821 trường hợp, Khai tử: 642 trường hợp, Kết hôn: 612 trường hợp, Cải chính: 870 trường hợp.

Thường xuyên hướng dẫn, giải đáp kịp thời những vướng mắc của cơ sở về nghiệp vụ công tác tư pháp, hộ tịch, đôn đốc cơ sở thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định. Hàng tháng tổ chức họp giao ban công tác tư pháp, tổng kết kết quả đạt được, chia sẻ và rút kinh nghiệm những vướng mắc trong công tác tư pháp, triển khai nhiệm vụ tháng, quý tới.

Các đơn vị trên địa bàn quận thực hiện tốt Kế hoạch số: 243/KH-UBND ngày 22/4/2019 về triển khai thực hiện gửi "Thư chúc mừng", "Thư chia buồn" đến người dân khi thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử trên địa bàn quận. Năm 2022, tính đến tháng 8, toàn quận đã gửi 3.415 thư đến người dân gồm 2.069 thư chúc mừng khai sinh, 676 thư chúc mừng kết hôn, 670 thư chia buồn đến người dân.

Nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Cán bộ, công chức Tư pháp - Hộ tịch của quận, phường thường xuyên được kiện toàn, củng cố, bồi dưỡng nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Hiện nay, UBND quận đã bố trí cho Phòng Tư pháp 04 đồng chí, trong đó 01 trưởng phòng, 01 phó trưởng phòng, 01 chuyên viên và 01 công chức huy động của phường Liên Mạc, 4/4 đồng chí đều có trình độ ĐH trở lên;

UBND các phường hiện có 28 công chức Tư pháp - Hộ tịch, trong đó: 03/13 phường có 3 công chức, 09/13 phường có 2 công chức, 01/13 phường có 01 công chức, 05/28 đồng chí có trình độ thạc sỹ Luật; 23/28 đồng chí có trình độ ĐH Luật; nhiều đồng chí đã học thêm các văn bằng khác nhằm nâng cao trình độ chuyên môn phục vụ tốt cho công tác tư pháp. 100% cán bộ, công chức Tư pháp - Hộ tịch trên địa bàn quận sử dụng và ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.

Trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác hộ tịch tại quận, phường được cung cấp trang thiết bị gồm: Máy tính, máy in, máy quét, máy photo; hệ thống tra cứu TTHC, hệ thống xếp hàng tự động; hệ thống đánh giá sự hài lòng của công dân giúp cho việc kiểm soát hồ sơ chặt chẽ, thuận lợi; hệ thống camera giám sát tại Bộ phận một cửa kết nối trực tiếp đến phòng làm việc của Chủ tịch UBND, phòng Nội vụ quận.

Việc phối hợp giữa công chức Tư pháp - Hộ tịch với các bộ phận chuyên môn ở quận và phường trong việc cung cấp thông tin, trao đổi nghiệp vụ để giải quyết các việc về hộ tịch tại địa phương được thực hiện tốt, đảm bảo các công việc về hộ tịch được giải quyết đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, đúng thời gian quy định.

Thực hiện Đề án cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc, UBND quận Bắc Từ Liêm giao Phòng Tư pháp thực hiện các nội dung liên quan đến việc số hóa sổ hộ tịch từ năm 1999 đến 2015 theo kế hoạch của quận. Trước đây, UBND quận đã số hóa, nhập thông tin dữ liệu hộ tịch đối với tất cả các sổ đăng ký khai sinh từ năm 1998 trở về trước của 09 xã thuộc huyện Từ Liêm trước đây trên phần mềm cơ sở dữ liệu của quận, giúp cho quá trình khai thác, sử dụng dữ liệu hộ tịch, giải quyết các TTHC được thuận tiện hơn.

Hiện nay, toàn bộ Sổ hộ tịch của 13 phường, Sổ hộ tịch của Phòng Tư pháp được lưu trữ tại kho lưu trữ của Phòng Tư pháp quận theo đúng quy định của pháp luật. Công tác bảo quản Sổ hộ tịch đảm bảo an toàn, không để xảy ra trường hợp hư hỏng, mất mát tài liệu, thường xuyên kiểm tra vệ sinh kho tài liệu, chống ẩm mốc, côn trùng cắn phá tài liệu, đảm bảo an toàn phòng cháy. Sổ hộ tịch được đánh số, cặp số, ngăn ô tủ lưu một cách khoa học để đảm bảo việc khai thác sử dụng.

Theo cán bộ Phòng Tư pháp quận Bắc Từ Liêm, thực hiện Chương trình hành động quốc gia về đăng ký, thống kê hộ tịch, đến nay các trường hợp trẻ em sinh ra trên địa bàn quận đều được tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện đăng ký khai sinh theo quy định của pháp luật.

 

(Nguồn: phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)