Tin cải cách hành chính Tin cải cách hành chính

Quận Bắc Từ Liêm: Thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính năm 2021
Ngày đăng 09/02/2022 | 08:37  | Lượt xem: 614

Nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề công tác “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tại, phát triển”, năm 2021 quận Bắc Từ Liêm đã tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị thuộc Quận; tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về thí điểm mô hình chính quyền đô thị đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính; ban hành các văn bản chỉ đạo duy trì nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thời gian di chuyển tài sản sang trụ sở mới và trước, sau kì nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, dịp nghỉ lễ 30/4, ngày Quốc tế lao động, thời gian thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19...

Theo đó, UBND Quận đã ban hành 01 quyết định, 03 kế hoạch, 01 chỉ thị liên quan đến công tác cải cách hành chính năm 2021, 04 kế hoạch triển khai công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025. Căn cứ chỉ đạo của Quận, 13/13 UBND phường đã chủ động xây dựng, ban hành Kế hoạch CCHC năm 2021, giai đoạn 2021 - 2025 của cơ quan, đơn vị để tổ chức triển khai thực hiện. Công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính, kiểm soát TTHC, cải cách TTHC về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2021 được thực hiện đa dạng bằng nhiều hình thức phong phú, ứng dụng công nghệ thông tin. Trong đó: Tập trung chú trọng cung cấp thông tin cho báo chí tuyên truyền công tác chỉ đạo, điều hành, kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch CCHC của Quận; thông tin, tuyên truyền: dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 dùng chung của Thành phố; cổ động trực quan về CCHC, trọng tâm là việc thực hiện quy tắc ứng xử của UBND thành phố; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (2 buổi/ngày/tuần trên hệ thống đài truyền thanh các phường và qua loa lưu động, hệ thống loa của tòa nhà, chung cư); các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 (1361 buổi phát thanh, với tổng thời lượng 52.983 phút). Tiếp tục tuyên truyền rộng rãi người dân thực hiện cài đặt phần mềm Bluezone/PC-Covid trên điện thoại thông minh; tính đến ngày 08/12/2021, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm có 195.363/ 306.270 máy smart phone đã cài đặt phần mềm PcCovid (đạt tỷ lệ 63.79% - Đứng thứ 8 Thành phố). Đẩy mạnh tuyên truyền quản lý thông tin người ra vào các cơ quan, đơn vị, trường học, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở dịch vụ... bằng mã QR. Tính đến 08h35’ ngày 09/12/2021, Tổng số các địa điểm của tạo mã QR trên địa bàn quận: 29.967 địa điểm.

Cổng Thông tin điện tử Quận hoạt động ổn định, cập nhật đầy đủ, kịp thời, chính xác tình hình hoạt động, các sự kiện diễn ra trên địa bàn Quận; đăng tải đầy đủ Lịch công tác, Lịch tiếp công dân, các văn bản về việc giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo tại các buổi tiếp công dân, các văn bản công khai theo quy định của Luật tiếp cận thông tin. Tính đến ngày 10/12/2021, đã đăng tải được 930 tin, bài viết; xây dựng và đăng tải 220 video; cập nhật 840 văn bản; trả lời 12 câu hỏi của bạn đọc qua chuyên mục Hỏi đáp trực tuyến.

Đoàn kiểm tra công vụ của Quận đã tiến hành tổ chức 15 lượt kiểm tra công vụ tại 24 đơn vị. Kết quả kiểm tra cho thấy việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính của công dân, tổ chức và việc tiếp công dân được duy trì ổn định; không có phản ánh kiến nghị về thái độ ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Đoàn kiểm tra đề nghị UBND các phường khắc phục tồn tại, thiếu sót để phục vụ công dân, tổ chức ngày càng tốt hơn; lãnh đạo các đơn vị đã nghiêm túc tiếp thu và cam kết sớm khắc phục.

 

 

UBND Quận và phường thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức các lĩnh vực theo đúng quy định tại các văn bản pháp luật của nhà nước, các Quyết định công bố TTHC của UBND thành phố Hà Nội một cách nhanh chóng và thuận tiện đem lại sự hài lòng cho Nhân dân theo phương châm đã công bố trong chính sách chất lượng tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của UBND Quận: “Kỷ cương - Liêm chính - Hành động - Sáng tạo - Hiệu quả”. Tại Bộ phận Một cửa Quận, phường đã thực hiện công khai đầy đủ: Các Danh mục thủ tục hành chính theo các quyết định công bố của UBND Thành phố Hà Nội; công khai các mức phí, lệ phí đối với các lĩnh vực có thu phí, lệ phí theo quy định của Nhà nước; niêm yết tờ khai của các TTHC đã được viết mẫu tại bàn hướng dẫn, để giúp tổ chức và công dân trong việc thực hiện TTHC được nhanh chóng và thuận tiện; họ, tên, chức danh, số điện thoại của người đứng đầu Bộ phận Một cửa; họ, tên, chức danh, lĩnh vực công tác, số điện thoại của cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa; địa chỉ tiếp nhận, phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Quận và 13 phường; số điện thoại đường dây nóng, hòm thư đóng góp ý kiến, sổ đóng góp ý kiến. Đội ngũ cán bộ, công chức tại Bộ phận Một cửa quận, phường được kiện toàn với trình độ chuyên môn vững, tác phong làm việc nghiêm túc, thời gian làm việc đúng giờ, trực 100% thời gian tại các cửa làm việc, thái độ và kỹ năng tiếp dân chuyên nghiệp, nhẹ nhàng, chu đáo, trách nhiệm, nhiệt tình trong tiếp công dân, các hồ sơ thủ tục không thuộc thẩm quyền của quận, phường công dân được cán bộ công chức tận tình hướng dẫn đến các cấp có thẩm quyền giải quyết. Kết quả giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức các lĩnh vực được thực hiện theo đúng quy định tại các văn bản pháp luật của nhà nước, các Quyết định công bố TTHC của UBND thành phố Hà Nội đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác, công bằng, khách quan. Tổng số hồ sơ phải giải quyết trên địa bàn Quận là 84.741 hồ sơ hành chính, giải quyết được 83.453 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98,48%; Hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn: 83.331 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,85%; số hồ sơ đang giải quyết là 1.288 hồ sơ. Quận, phường tiếp tục thực hiện việc tiết giảm thời gian giải quyết đối với 51 TTHC thuộc Quận, 38 TTHC thuộc phường.

Cùng với đó, nhằm tạo mối quan hệ gần gũi và gắn kết hơn giữa chính quyền với người dân, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền đối với đời sống của Nhân dân; xây dựng hình ảnh chính quyền, người cán bộ, công chức gần gũi, thân thiện, phục vụ Nhân dân; tạo sự đồng thuận, tăng mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền; UBND Quận triển khai thực hiện gửi “Thư chúc mừng”, “Thư chia buồn” đến người dân khi thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm. Kết quả thực hiện năm 2021: Toàn quận đã gửi được 4.696 thư đến người dân gồm 3.087 thư chúc mừng khai sinh, 898 thư chúc mừng kết hôn, 711 thư chia buồn.

Đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử; thực hiện hiệu quả dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn; kết quả: Tổng hồ sơ phải giải quyết cấp Quận: 4843 hồ sơ, tỷ lệ nộp trực tuyến đạt 100%, trong đó tỷ lệ hồ sơ công dân nộp tại nhà là 4.609/4.843 hồ sơ đạt 95,17% (tăng 4,64% so với cùng kỳ năm 2020); tổng hồ sơ phải giải quyết cấp phường: 11.539 hồ sơ, tỷ lệ nộp trực tuyến đạt 100%, trong đó tỷ lệ hồ sơ công dân nộp tại nhà 10.386/11539  hồ sơ đạt 90,01% (tăng 7,42% so với cùng kỳ năm 2020). Tiếp tục tuyên truyền, vận động nâng cao số lượng người dân sử dụng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng chính phủ; đến nay, đã trả kết quả 2.483 hồ sơ qua đường bưu điện, góp phần hạn chế việc đi lại, tạo thuận lợi cho tổ chức và nhân dân.

Thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, UBND Quận tiếp tục chỉ đạo triển khai kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền Quận, phường; rà soát các đối tượng thuộc diện chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị định số 158/2007/NĐ-CP, ngày 27/10/2007 của Chính phủ; tính đến 10/12/2021 đã ban hành Quyết định bổ nhiệm 37 Chủ tịch, Phó Chủ tịch phường; báo cáo, đề xuất Sở Nội vụ bổ nhiệm vào ngạch và xếp lương đối với 133 công chức phường; thực hiện khoản 3 Điều 7 Nghị định số 32/2021/NĐ-CP Chủ tịch phường được ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của Ủy ban nhân dân phường đối với việc chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản theo quy định của pháp luật.Công chức Tư pháp - Hộ tịch được ủy quyền phải có kinh nghiệm từ 3 năm công tác trở lên ở lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch”, hiện nay, 12/13 phường đã thực hiện ủy quyền, còn phường Đông Ngạc công chức Tư pháp-Hộ tịch chưa đủ thời gian công tác theo quy định để ủy quyền.

Kim Anh