Tin cải cách hành chính Tin cải cách hành chính

Quận Bắc Từ Liêm tham dự Lễ Khai trương trực tuyến toàn quốc Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
Ngày đăng 20/08/2020 | 15:40  | Lượt xem: 270

(BTLP) Sáng ngày 19/8/2020, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Văn phòng Chính Phủ tổ chức Lễ Khai trương trực tuyến toàn quốc Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm Thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 1.000 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Description: C:\Users\Administrator\Pictures\2020-08-19 truc tuy\truc tuy 021.JPG
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu quận Bắc Từ Liêm

 

Dự tại điểm cầu quận Bắc Từ Liêm, có đồng chí Lưu Ngọc Hà - Phó Bí thư Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND Quận; Lãnh đạo vào chuyên viên các phòng, ban thuộc Quận: Tài chính - Kế hoạch, Văn hóa và Thông tin, Nội vụ, Kinh tế, Văn phòng HĐND-UBND Quận; Đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn.

Description: C:\Users\Administrator\Pictures\2020-08-19 truc tuy\truc tuy 016.JPG
Đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu khai mạc

 

Phát biểu khai mạc tại lễ khai trương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ(VPCP) Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: Sau gần một năm khẩn trương triển khai xây dựng, đến thời điểm này, Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia (TTBCQG) và Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã hoàn thành giai đoạn thứ nhất, sẵn sàng đưa vào khai thác, sử dụng, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, Hệ thống thông tin báo cáo của 30 bộ, cơ quan, địa phương, tập đoàn đã kết nối, tích hợp thông tin, dữ liệu với Hệ thống TTBCQG; đồng thời, đã có 101/200 chỉ tiêu báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội được các bộ, cơ quan kết nối, cung cấp dữ liệu trên Hệ thống. Bước đầu xây dựng 7 chuyên mục thông tin; 25 kết nối trực tuyến theo thời gian thực với nhiều thông tin phục vụ chỉ đạo điều hành nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Hệ thống TTBCQG được hình thành từ Hệ thống Thông tin báo cáo Chính phủ kết nối với Hệ thống Thông tin báo cáo của bộ, địa phương, phục vụ thu thập, tích hợp, chia sẻ dữ liệu báo cáo của các cơ quan hành chính Nhà nước; tổng hợp, phân tích dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cơ quan hành chính Nhà nước các cấp và hỗ trợ lãnh đạo ra quyết định trên cơ sở thông tin, dữ liệu số được hiển thị trực quan; cho phép theo dõi, giám sát việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội được Quốc hội giao, các chỉ tiêu Chính phủ giao bộ, ngành, địa phương; đồng thời, cơ quan hành chính Nhà nước các cấp được khai thác cơ sở dữ liệu về thông tin báo cáo trên Hệ thống TTBCQG theo phân cấp quản lý.

Bên cạnh đó, việc thiết lập Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành với trang thiết bị, công nghệ tiên tiến, được kết nối, tích hợp, liên thông và chia sẻ với Hệ thống TTBCQG, Trung tâm điều hành, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương, được bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, dữ liệu, sẽ phục vụ Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, cùng các thành viên Chính phủ làm việc với các bộ, ngành, địa phương; trực tiếp chỉ đạo, điều hành thông qua dữ liệu số, hình ảnh trực quan, trực tuyến và tương tác tới thực địa.

Cũng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, bên cạnh việc quan tâm thực hiện chuyển đổi số trong công tác chỉ đạo, điều hành, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng rất quan tâm đến việc giải quyết mối quan hệ với người dân, doanh nghiệp, trong đó, Cổng Dịch vụ công quốc gia là một kênh giao tiếp điện tử giữa người dân, doanh nghiệp và các cơ quan Nhà nước, là điểm để người dân, doanh nghiệp tương tác với Chính phủ trên môi trường điện tử.

Tính đến ngày 18/8/2020, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã có hơn 227.000 tài khoản đăng ký; hơn 58 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, thực hiện dịch vụ; hơn 14,3 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; hơn 246.000 hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng, tính trung bình, hiện nay, mỗi ngày làm việc, Cổng tiếp nhận, xử lý khoảng 4.000 hồ sơ trực tuyến; tiếp nhận, xử lý hơn 23.000 cuộc gọi tới tổng đài và hơn 7.600 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

Hệ thống thanh toán trực tuyến trên Cổng mới đưa vào vận hành từ tháng 3/2020 nhưng cũng đã xử lý gần 7.000 giao dịch thanh toán trực tuyến, trong đó số lượng giao dịch từ tháng 7/2020 trở lại đây là hơn 4.000 giao dịch.

Đặc biệt, sau hơn 8 tháng vận hành, từ chỗ mới cung cấp 8 dịch vụ công vào thời điểm khai trương (9/12/2019), hôm nay là thời điểm đánh dấu mốc 1.000 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Tại lễ khai trương, các đại biểu đã trải nghiệm Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm Thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bao gồm giới thiệu về giao diện, các hợp phần, tính năng và chức năng, ý nghĩa của hệ thống; hiển thị thông tin và kết nối hệ thống cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương với các chỉ số quan trọng… Thủ tướng Chính phủ đã làm việc và chỉ đạo trực tiếp với lãnh đạo một số địa phương, cơ quan tại các điểm cầu: Bình Phước, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế và Trung tâm Quốc gia điều hành tìm kiếm cứu nạn.

Description: C:\Users\Administrator\Pictures\2020-08-19 truc tuy\truc tuy 037.JPG
Đồng chí Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương nỗ lực của các bộ ngành, đặc biệt là Văn phòng Chính phủ - cơ quan đi đầu trong  xây dựng, phát triển Chính phủ không giấy tờ, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, đẩy lùi tham nhũng lãng phí. Đồng thời Thủ tướng Chính phủ chẳng định Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm Thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ được khai trương là điểm nhấn quan trọng trong chặng đường xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, song Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý, đây mới chỉ là bước đầu của quá trình đổi mới phương thức làm việc, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý của cơ quan nhà nước, còn rất nhiều nhiệm vụ đặt ra trước mắt và lâu dài cần phải thực hiện, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương. Trước hết là việc phối hợp, rà soát, cập nhật, kết nối, chia sẻ để hình thành và làm giàu kho dữ liệu tổng hợp về kinh tế-xã hội, Thủ tướng yêu cầu không được cát cứ thông tin, tự làm đẹp số liệu; thực hiện chuẩn hóa chế độ báo cáo phục vụ hoạt động quản lý, điều hành, bởi đây là cơ sở giúp Chính phủ có dự báo, nhận định tình hình, đưa ra các giải pháp căn cơ, xử lý chính xác tình hình các vấn đề, nội dung được người dân, doanh nghiệp, cộng đồng quốc tế quan tâm. Song song đó đẩy mạnh đào tạo, thúc đẩy đội ngũ cán bộ công chức sử dụng tinh thông về công nghệ trong xử lý công việc; tiếp tục hoàn thiện hệ thống thể chế nền tảng cho phát triển Chính phủ điện tử.

Về phát triển dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Thủ tướng lưu ý phải  tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, tạo ra những ứng dụng thân thiện, giản dị cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ một cách thuận lợi nhất. Tiếp tục mở rộng thêm các dịch vụ công trực tuyến được xã hội quan tâm, nhất là mảng xuất nhập khẩu, đất đai, xây dựng… Đích đến là thực hiện 30% dịch vụ công theo hình thức trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong năm 2020./.

Tin - Ảnh: Trần Dưỡng – Trọng Toàn