Tin cải cách hành chính Tin cải cách hành chính

Quận Bắc Từ Liêm: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính cho công dân nâng cao ý thức phục vụ nhân dân.
Ngày đăng 25/04/2015 | 00:00  | Lượt xem: 916

(BTLP) Quận Bắc Từ Liêm: Chú trọng thực hiện công tác cải cách hành chính xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tác động mạnh đến sự phát triển kinh tế, xã hội và tiến trình xây dựng Quận trở thành một đô thị văn minh và hiện đại.

(BTLP) Quận Bắc Từ Liêm: Chú trọng thực hiện công tác cải cách hành chính xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tác động mạnh đến sự phát triển kinh tế, xã hội và tiến trình xây dựng Quận trở thành một đô thị văn minh và hiện đại. Vì vậy Quận ủy - HĐND - UBND Quận đã  tập trung chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, thực hiện công tác cải cách hành chính một cách thống nhất, công khai, minh bạch, đúng luật, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và công dân khi đến giao tiếp. Thực tế công tác này đã mang lại hiệu quả thiết thực được nhiều người dân ghi nhận.

 

 

Chính sự tận tình, kỹ năng tiếp dân tốt, thành thạo công việc của cán bộ, công chức bộ phận “Một cửa” đã làm cho không khí nơi công quyền trở nên thoải mái hơn rất nhiều. Chị Nguyễn Thị Thanh cán bộ Bộ phận “Một cửa” của Quận cho biết: “Hiện nay khối lượng giải quyết các thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả thủ tục hành chính cho công dân của Quận là rất lớn, trung bình khoảng 500 đến 600 công dân đến giao dịch. Áp lực công việc khá là lớn, nhưng mỗi cán bộ làm việc tại đây đều nâng cao ý thức trong việc phục vụ cho nhân dân. Và những phản hồi tốt từ người dân đối với cán bộ, công chức bộ phận “Một cửa” là sự động viên rất lớn góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc được giao”.

Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, Quận đã tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ và nhân dân về mục đích, vai trò, ý nghĩa đối với cải cách hành chính. Công khai mọi quy định về quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn, chế độ, chính sách để nhân dân được biết. Mặt khác, giáo dục tư tưởng, xây dựng đạo đức công vụ theo tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm làm cho mỗi cán bộ, công chức phải là người “Công bộc” trung thành của nhân dân, tận tâm phục vụ nhân dân, tận tụy với công việc. Đội ngũ cán bộ công chức không những có năng lực, trình độ chuyên môn và kỹ năng chuyên nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, mà còn có phẩm chất đạo đức tốt, thái độ văn minh, lịch thiệp khi tiếp xúc với nhân dân, khắc phục bệnh quan liêu, thiếu trách nhiệm, cửa quyền, hách dịch nhũng nhiễu nhân dân, có tác phong nghiêm túc, ý thức tổ chức và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Chị Nguyễn Thị Thìn - Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND Quận cho biết: “Công tác cải cách hành chính là một trong 3 nội dung thi đua được quận Bắc Từ Liêm phát động chào mừng các ngày lễ lớn, chào mừng Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ Quận lần thứ I. Đây cũng là nhiệm vụ chính của Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ thủ tục hành chính cho công dân. Với đặc thù của cán bộ ở đây là phải thường xuyên đi sớm, về muộn, luôn phải có mặt đúng giờ và trực tiếp làm việc với nhân dân. Do vậy, mỗi cán bộ, công chức bộ phận một cửa của Quận luôn coi trọng và nâng cao ý thức trách nhiệm đối với công việc. Với cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải có thái độ niềm nở, tận tình hướng dẫn công dân. Chính vì vậy, từ khi Quận đi vào hoạt động đến nay, bộ phận “Một cửa” luôn nhận được phản hồi tốt của nhân dân qua việc đóng góp ý kiến trực tiếp, cũng như là đóng góp qua sổ đóng góp ý kiến của công dân đối với cán cán bộ công chức làm việc tại đây”

Hiện nay, bộ phận một cửa có 7 cán bộ công chức đều có trình độ chuyên môn từ bậc đại học trở lên, các nhiệm vụ đều được phân công cụ thể cho từng cán bộ phụ trách. Là Quận mới thành lập, điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, song, Quận đã bố trí trụ sở tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo khang trang, tạo điều kiện tốt nhất khi người dân đến giao dịch công việc và các tổ chức đến liên hệ, có niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính để người dân tiện tra cứu, tìm hiểu, góp phần đẩy nhanh việc giải quyết công việc. Bảng niêm yết công khai hóa danh mục phí, lệ phí về thủ tục hành chính theo đúng các chế độ.

 


 

 

Quý I/2015, bộ phần tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của Quận trên 6.290 hồ sơ, đã giải quyết được 5.964 hồ sơ đạt gần 96%, trong đó số hồ sơ trả đúng hạn là 5.878 hồ sơ đạt trên 98,5%. Chỉ tính riêng đối với lĩnh vực tài nguyên môi trường có trên 2.800 hồ sơ, lĩnh vực tư pháp 2.099 hồ sơ, lĩnh vực LĐTB và XH 660 hồ sơ.

Những người dân đến đây giao dịch đều có chung nhận xét: Việc tiếp nhận và trả hồ sơ kết quả thủ tục hành chính được thực hiện đúng quy định, đội ngũ cán bộ nhiệt tình, cởi mở và có ý thức trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ. Ông Đinh Phúc Hậu phường Đông Ngạc phấn khởi nói: “Khi đến bộ phận một cửa của xã để giải quyết các giấy tờ liên quan thế chấp vay vốn ngân hàng, nhìn thái độ làm việc, cách phục vụ dân tận tình của lớp cán bộ trẻ, tôi rất hài lòng. Cán bộ tiếp dân ở đây rất nhiệt tình, khi có thắc mắc hay vấn đề nào chưa hiểu trong quá trình làm thủ tục đều được cán bộ giải thích rõ. Tôi thấy thái độ phục vụ rất tốt”.

Có thể khẳng định, cải cách hành chính là một khâu “Đột phá” để xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, thống nhất, thông suốt, hiệu quả. Việc đổi mới công tác cải cách hành chính nói chung, tăng cường đổi mới hoạt động bộ phận một cửa nói riêng, trọng tâm là nâng cao ý thức phục vụ nhân dân đạt nhiều kết quả được nhân dân ghi nhận sẽ góp phần tạo được niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, xây dựng chính quyền của dân, do dân và vì dân./.

 

Bài - Ảnh: Bích Luyện - Đỗ Tuyến