Tin cải cách hành chính Tin cải cách hành chính

Hội nghị trực tuyến Thành phố sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06
Ngày đăng 18/07/2023 | 07:26  | Lượt xem: 720

Chiều ngày 17/7/2023, UBND Thành phố tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án phát triển dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) của Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chủ trì hội nghị có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác đề án 06 của Chính phủ; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính Thành phố.

Các Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu quận Bắc Từ Liêm

Hội nghị được trực tuyến đến điểm cầu tại 30 quận, huyện, thị xã và 579 xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố với hơn 33 nghìn đại biểu. Dự hội nghị tại Điểm cầu quận Bắc Từ Liêm có đồng chí Nguyễn Thường Sơn - UVBTV, Phó Chủ tịch thường trực UBND Quận cùng các đồng chí trong Ban chỉ đạo Đề án 06 Quận, các đồng chí BCĐ cải cách hành chính và chuyển đổi số Quận.

Sau khi nghe lãnh đạo Công an Thành phố, Sở thông tin truyền thông, Sở Nội vụ báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2023. Về các kết quả cụ thể, với nhóm dịch vụ công, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky cho biết, Hà Nội đã tổ chức triển khai hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính liên thông 3 cấp của thành phố vận hành từ 11/4. Ngày 04/7/2023, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết quy định mức thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND Thành phố khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên địa bàn. Theo đó, khi doanh nghiệp, người dân có nhu cầu đối với 82 thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện DVCTT có thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND Thành phố sẽ có mức thu bằng "không" kể từ khi Nghị quyết được ban hành đến hết ngày 31/12/2025 (dự kiến Ngân sách không thu khoảng 37 tỷ đồng/năm khi thực hiện). Hà Nội hiện là địa phương đầu tiên trong cả nước quy định mức thu phí này.  

Bên cạnh đó, Hà Nội đã tập trung chỉ đạo và quán triệt, chấn chỉnh việc thực hiện; rà soát và xác định 65 TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền của Thành phố có thành phần hồ sơ là sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy phải nộp hoặc xuất trình khi thực hiện TTHC. Đến nay, các cơ sở khám và cấp giấy khám sức khỏe lái xe đã hoàn thành đăng ký tài khoản liên thông trên Cổng Giám định Bảo hiểm y tế (BHYT); đã có 48 đơn vị liên thông thành công dữ liệu Giấy chứng sinh, liên thông 7.192 dữ liệu Giấy chứng sinh. Với việc thí điểm 2 dịch vụ công liên thông, Thành phố tiếp nhận và giải quyết tổng số 34.253 hồ sơ. Từ tháng 5/2023, Hà Nội triển khai thí điểm việc cấp bản sao điện tử Giấy khai sinh, Trích lục khai tử thực hiện liên thông TTHC. Thành phố đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo đúng lộ trình của Đề án 06 (Có 9/25 DVCTT được tiếp nhận và giải quyết hoàn toàn trực tuyến).

Tại Hội nghị và tại điểm cầu các Quận huyện, phát biểu ý kiến tham luận, nêu lên những vấn đề khó khăn vướng mắc, bàn giải pháp thảo gỡ khó khăn.

Trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, về kết quả công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 của Quận, trong 6 tháng đầu năm nay, Quận đã triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ 5 nhóm tiện ích. Trong đó Trong 06 tháng đầu 2023 quận Bắc Từ Liêm vẫn đang tiếp tục triển khai thực hiện 25/25 dịch vụ công thiết yếu và vận hành thử nghiệm hệ thống thông tin giải quyết TTHC mới của Thành phố (motcuadientu.hanoi.gov.vn). Tuy nhiên đến nay Hệ thống còn chưa hoàn thiện, chưa thể đi vào vận hành chính thức. Tổng số Quận Bắc Từ Liêm tiếp nhận trong 06 tháng đầu 2023 được 25.514 hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công (Công an tiếp nhận: 17.191 h/sơ, UBND tiếp nhận: 9.253 hồ sơ); trong đó, dịch vụ công có số hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến cao nhất là nhóm cư trú (tiếp nhận 12.997 hồ sơ). Có 07/25 DVCTT (đạt 28%) được tiếp nhận và giải quyết hoàn toàn trực tuyến (không có hồ sơ tiếp nhận trực tiếp) .Về công tác cải cách hành chính, Quận đã triển khai kế hoạch nâng cao sự hài lòng của ngời dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước, cải thiện nâng cao chỉ số hài lòng về sự phục vụ SIPAS; Kế hoạch cải thiện, nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh PAPI năm 2023, bên cạnh đó tăng cường kiểm tra đột xuất tại phòng ban chuyên môn và 13 phường để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tồn tại thiếu sót trong công tác cải cách hành chính. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông;…

Tin- ảnh: Trần Dưỡng – Trọng Toàn