Danh mục thủ tục hành chính Danh mục thủ tục hành chính

Quận ủy Bắc Từ Liêm: Nâng cao vai trò người đứng đầu cấp ủy trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Ngày đăng 09/05/2024 | 15:14  | Lượt xem: 185

Xem với cỡ chữ Đọc bài viết

Ngày 24/4/2024, Ban Thường vụ Quận ủy ban hành Kế hoạch số 193 – KH/QU về tiếp công dân, đối thoại thực hiện số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về “ Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân” của đồng chí Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm năm 2024. Thông qua việc triển khai nghiêm túc kế hoạch nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy thực hiện nghiêm Quy định 11-Qđi/TW của Bộ Chính trị đồng thời nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, khắc phục những hạn chế khuyết điểm, phát huy tính tích cực trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong công tác tiếp dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người dân.

Kế hoạch số 193-KH/QU của Quận ủy nêu rõ: Tiếp tục công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ các cấp trong thực hiện công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nghiêm túc quán triệt, tuyên truyền, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, chương trình công tác của Trung ương, thành ủy và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng các cấp về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo” Quy định 11-Qđi/TW và Chỉ thị số 15-CT/TU của Ban thường vụ Thành ủy, các chính sách, pháp luật Nhà nước có liên quan.

Các cấp uỷ Đảng các cấp tiếp tục thực hiện có hiệu quả, đồng bộ Chỉ thị số 35 -CT/TW, ngày 26/5/2014, Quy định số 11-Qđi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ đạo kiểm tra giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt tăng cường đối thoại với người dân, làm rõ nguyên nhân bức xúc, giải đáp thấu đáo vấn đề, kịp thời chỉ đạo giải quyết những nội dung còn vướng mắc, thực hiện các giải pháp cụ thể để ổn định tình hình, không để phát sinh “điểm nóng” về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền các cấp; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 193-KH/QU ngày 28/5/2019 của ban Thường vụ Quận uỷ về “ thực hiện Quy định số 11 -Qđi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ chính trị và Kế hoạch số 138-KH/TU ngày 07/5/2019 của Thành uỷ về trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ.

Tổ chức thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị; Nghị quyết, Kế hoạch của Trung ương và Thành phố về công tác xử lý đơn, tiếp công dân; tích cực cụ thể hoá và thực hiện tốt các quy định hướng dẫn thực hiện Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo. Thực hiện tốt các công tác tiếp dân thường xuyên; định kỳ theo quy định; tăng cường đối thoại với công dân nhằm xử lý dứt điểm các vụ việc ngay từ đầu cơ sở; không để khiếu kiện kéo dài, vượt cấp; phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan nội chính trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xử lý đơn, thư, tiếp công dân.Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực về chính trị, pháp luật, kỹ năng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác xử lý đơn, thư, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm, buông lỏng thờ ơ, vô cảm trong xử lý đơn thư, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân.

Việc triển khai thực hiện Quy định 11 -Qđi/TW là công việc thường xuyên quan trọng thực hiện nhiệm vụ của các cấp uỷ, tổ chức Đảng, các cơ quan, tổ chức thuộc Quận; là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cấp uỷ và các cơ quan, tổ chức thuộc Quận. Do vậy phải đảm bảo nghiêm túc, thiết thực hiệu quả, tránh hình thức; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện thiếu sót, sai phạm, xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu buông lỏng về xử lý đơn thư, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân.

Ngọc Hằng