Tin cải cách hành chính Tin cải cách hành chính

UBND Quận triển khai công tác cải cách hành chính
Ngày đăng 30/03/2016 | 00:00  | Lượt xem: 502

(BTLP)Chiều ngày 29/3, UBND Quận tổ chức Hội nghị triển khai chỉ số đánh giá kết quả cải cách hành chính và Quyết định số 07/2016/QĐ-UBND ngày 8/3/2016 của UBND thành phố Hà Nội về ban hành quy định thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức cho lãnh đạo, chuyên viên theo dõi công tác cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính các phòng chuyên môn thuộc Quận; Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND phụ trách bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; công chức Văn phòng- thống kê phụ trách Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, công chức tư pháp- hộ tịch các phường trên địa bàn Quận.

(BTLP)Chiều ngày 29/3, UBND Quận tổ chức Hội nghị triển khai chỉ số đánh giá kết quả cải cách hành chính và Quyết định số 07/2016/QĐ-UBND ngày 8/3/2016 của UBND thành phố Hà Nội về ban hành quy định thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức cho lãnh đạo, chuyên viên theo dõi công tác cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính các phòng chuyên môn thuộc Quận; Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND phụ trách bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; công chức Văn phòng- thống kê phụ trách Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, công chức tư pháp- hộ tịch các phường trên địa bàn Quận.

 

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Đỗ Mạnh Tuấn- Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND Quận khẳng định: Cải cách hành chính là một trong 02 khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Bắc Từ Liêm lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra và những nội dung triển khai trong Hội nghị đều rất quan trọng, thực hiện tốt các nội dung đó sẽ góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính của Quận. Các đại biểu tham gia tập huấn cần nghiêm túc lắng nghe, đề xuất những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện các văn bản mới so với các văn bản trước đây để từng bước tháo gỡ. Quận Bắc Từ Liêm là Quận đầu tiên triển khai 02 quyết định mới của Thành phố liên quan đến công tác cải cách hành chính; qua đó góp phần giúp cán bộ, công chức nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn, từ đó thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, mang lại lòng tin của nhân dân với các cấp ủy Đảng, chính quyền.

 

 

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe đồng chí Phạm Tuấn Anh- Phó phòng Cải cách hành chính- Sở Nội vụ Hà Nội truyền đạt những nội dung cơ bản, trọng tâm của Quyết định 6674/QĐ-UBND ngày 04/12/2015 của UBND Thành phố về việc ban hành chỉ số đánh giá kết quả cải cách hành chính của các Sở, cơ quan ngang Sở, UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020. Theo đó, Chỉ số đánh giá CCHC các Sở được xác định trên 09 nội dung, 36 tiêu chí, 103 tiêu chí thành phần; chỉ số CCHC của UBND cấp huyện được xác định trên 09 nội dung, 39 tiêu chí và 119 tiêu chí thành phần. Phương pháp đánh giá CCHC chủ yếu thông qua tự đánh giá, điều tra xã hội học. Quyết định 07/2016/QĐ-UBND ngày 8/3/2016 của UBND Thành phố về ban hành quy định thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức là văn bản thay thế Quyết định 84/2009/QĐ-UBND ngày 01/7/2009 của UBND thành phố Hà Nội. Nội dung quan trọng nhất trong Quyết định 07 chính là quy trình thực hiện cơ chế một cửa tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC (Một cửa), kèm theo xác định rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức. Theo đó, quy trình phải qua đủ 5 bước: Tiếp nhận hồ sơ, chuyển hồ sơ, giải quyết hồ sơ, lấy kết quả giải quyết, lấy ý kiến về độ hài lòng. Về tiếp nhận hồ sơ, trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, chưa đầy đủ, cán bộ Một cửa có trách nhiệm hướng dẫn, lập phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ; nếu hồ sơ không thuộc phạm vi giải quyết, cán bộ cần hướng dẫn, lập văn bản nêu rõ lý do hồ sơ không được tiếp nhận (nếu cá nhân, tổ chức yêu cầu). Trong bước chuyển hồ sơ, cán bộ phải lập phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ, bàn giao hồ sơ ngay trong ngày tiếp nhận (tiếp nhận vào 30 phút cuối của ngày làm việc thì chậm nhất phải chuyển vào đầu giờ ngày kế tiếp). Đối với quy trình giải quyết hồ sơ, trong trường hợp chưa đủ điều kiện giải quyết, cán bộ phải bàn giao lại hồ sơ và văn bản nêu lý do, nội dung cần bổ sung; không đủ điều kiện giải quyết thì trả lại hồ sơ và văn bản nêu rõ lý do. Đặc biệt, nếu quá hạn giải quyết, cán bộ phải có văn bản xin lỗi nêu rõ lý do và thời hạn trả kết quả lần sau. Ngoài ra, Quyết định 07 cũng nêu rõ thời gian tiếp nhận và trả kết quả là 6 tiếng (8 giờ -11 giờ, 13 giờ - 16 giờ 30), trường hợp cần thiết thì quy định bắt đầu sớm hơn và kết thúc muộn hơn. Thời gian tiếp nhận, trả kết quả đối với hồ sơ trực tuyến tối thiểu bằng thời gian tiếp nhận và trả kết quả.

Về cơ sở vật chất, bộ phận “Một cửa” phải được bố trí địa điểm, diện tích, trang thiết bị, không gian theo đúng chuẩn, đảm bảo sạch sẽ, trang trọng. Trong đó lưu ý, không quy định có vách ngăn “cứng” giữa cán bộ tiếp nhận và tổ chức, công dân đến giao dịch, mà tùy từng điều kiện cụ thể của đơn vị để bố trí sao cho lịch sự mà thuận tiện nhất cho giao dịch.

Tin - Ảnh: Hồng Mơ - Đoàn Quân