Xây dựng quản lý đô thị Xây dựng quản lý đô thị

Giao ban công tác quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường; công tác quản lý trật tự xây dựng tháng 4, tháng 5 năm 2018 trên địa bàn Quận
Publish date 07/06/2018 | 00:00  | View Count: 536

(BTL) Sáng ngày 6/6, đồng chí Đỗ Mạnh Tuấn - Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND Quận dự và chủ trì Hội nghị giao ban công tác quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường; công tác quản lý trật tự xây dựng tháng 4, tháng 5 năm 2018 trên địa bàn Quận

Xem với cỡ chữ Đọc bài viết

(BTLP) Sáng ngày 6/6, đồng chí Đỗ Mạnh Tuấn - Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND Quận dự và chủ trì Hội nghị giao ban công tác quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường; công tác quản lý trật tự xây dựng tháng 4, tháng 5 năm 2018 trên địa bàn Quận. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Kim Vinh - UVBTV, Phó Chủ tịch UBND Quận; các đồng chí lãnh đạo các phòng, ngành: Quản lý đô thị; Tài nguyên - Môi trường; Tài chính - Kế hoạch; Văn hóa - Thông tin; Kinh tế; Văn phòng HĐND-UBND Quận; Thanh tra xây dựng; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng; Công an Quận… và lãnh đạo, cán bộ chuyên môn 13 phường trên địa bàn Quận.

Lãnh đạo phòng Quản lý đô thị báo cáo

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, về công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Quận: các phường đã chủ động, tích cực thực hiện các văn bản chỉ đạo của lãnh đạo UBND Quận trong công tác kiểm tra, xử lý các công trình vi phạm TTXD. Từ ngày 03/4/2018 đến ngày 04/6/2018 phát sinh 29 công trình vi phạm trật tự xây dựng. Trong năm 2018, tính đến ngày 04/6/2018, tổng vi phạm còn tồn là 31 công trình tập trung nhiều ở các phường: Phú Diễn, Phúc Diễn, Thụy Phương, Cổ Nhuế 1, Tây Tựu 4,…. Về kết quả công tác cấp phép xây dựng, xử phạt vi phạm hành chính: Từ ngày 03/4/2018 đến ngày 04/6/2018: UBND Quận đã cấp 224 GPXD; ban hành 26 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 750 triệu đồng. Trong 5 tháng đầu năm 2018, UBND Quận đã cấp 920 GPXD (tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2017);...

Về kết quả thực hiện công tác đăng ký đất đai, cấp GCN QSDĐ, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, chi nhánh Bắc Từ Liêm đã thẩm định được 445/475 hồ sơ (bao gồm 464 hồ sơ nhận kỳ này và 11 hồ sơ tồn kỳ trước), đạt 93,68% tổng số hồ sơ phải thẩm định tiếp nhận. Tính đến ngày 28/5/2018, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh Bắc Từ Liêm đã cấp được số Giấy xác nhận đăng ký đất đai là 1.934 Giấy đạt 27,23% chỉ tiêu giao theo Kế hoạch số 267/KH-UBND. Tính từ ngày 01/01/2018 đến ngày 28/5/2018 cấp được 697 Giấy xác nhận ĐKĐĐ; Trong kỳ UBND phường đã hoàn thiện được 80 hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (­giảm 30 hồ sơ so với kỳ trước, giảm 1.37 lần so với số hồ sơ nộp kỳ trước). Tính đến ngày 14/5/2018, số Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp được là 894 giấy chứng nhận, đạt 28,2% so với chỉ tiêu giao tại Kế hoạch 267/KH-UBND và đạt 54.58% so với số hồ sơ đủ điều kiện công dân phối hợp kê khai (1638 hồ sơ). Số hồ sơ đã tiếp nhận hiện đang vướng mắc (sao lưu tài liệu và chờ ý kiến hướng dẫn của Bộ TNMT theo văn bản 8865) là 390 hồ sơ;…

Tại Hội nghị, đại biểu các phường cơ bản nhất trí với báo cáo của các đơn vị và báo cáo cụ thể kết quả thực hiện báo cáo kết quả thực hiện công tác quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường; công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Quận, những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện nhiệm vụ, phương hướng triển khai nhiệm vụ tiếp theo; đồng thời, kiến nghị Quận hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ cấp GCN QSD đối với các trường hợp còn vướng mắc; vấn đề lập hồ sơ xử phạt vi phạm đất đai, trật tự xây dựng vượt thẩm quyền của phường;… Kiến nghị của các phường đã được lãnh đạo các phòng liên quan trả lời và có hướng dẫn giải quyết rõ ràng.

Đồng chí Đỗ Mạnh Tuấn - Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND Quận phát biểu chỉ đạo

Kết luận chỉ đạo, đồng chí Đỗ Mạnh Tuấn - Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND Quận ghi nhận sự cố gắng của các phòng, ban, ngành trong công tác quản lý trật tự xây dựng và quản lý trật tự đất đai và đảm bảo vệ sinh môi trường. Đồng thời nhấn mạnh: Công tác quản lý và xử lý vi phạm đất đai, tài nguyên và môi trường; Đăng ký đất đai, Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Bảo vệ môi trường; Công tác quản lý trật tự xây dựng là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, luôn được Quận ủy-HĐND-UBND Quận quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc theo sự chỉ đạo của Thành phố.  Nhìn chung, trong 5 tháng qua UBND các phường và các phòng, ngành chức năng đã bám sát chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường và các Chương trình, Chỉ thị của Quận ủy trong việc thực hiện nhiệm vụ trong công tác đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quản lý trật tự xây dựng. Kết quả thực hiện của một số phường vẫn còn khiêm tốn, công tác cấp phép xây dựng dựng đạt hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại: Tình trạng vi phạm quản lý đất đai, trật tự xây dựng có chiều hướng tăng so với cùng kỳ năm trước; Công tác xử lý vi phạm còn chậm, một số công trình  vi phạm  gây bức xúc tại phường Cổ Nhuế 2 chưa xử lý dứt điểm; Công tác tổng hợp theo dõi xử lý vi phạm đất đai chưa đầy đủ, kịp thời; Công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt tỷ lệ thấp, chưa hoàn thành theo chỉ tiêu kế hoạch giao, chất lượng hồ sơ chưa đảm bảo;…  Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND Quận yêu cầu các đơn vị tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc chủ đề năm công tác năm 2018 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thông chính trị”; tiếp tục thực hiện tốt “ Kỷ cương hành chính” trong cơ quan; Tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền cơ sở theo phương châm phân công 5 rõ “ Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả” và nguyên tắc “Một việc, một đầu mối xuyên suốt”. Chủ tịch UBND phường quản lý cán bộ, sắp xếp lịch công tác, lịch làm việc cụ thể; Báo cáo cấp ủy để lãnh đạo, thực hiện giám sát của Mặt trận Tổ quốc; Đánh giá công tác thực hiện 06 tháng đầu năm và xây dựng phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018, các chỉ tiêu công tác theo Nghị Quyết của Thành phố. Về công tác quản lý trật tự xây dựng: Làm tốt công tác cấp phép xây dựng đảm bảo tiến độ; Thường xuyên kiểm tra, pháp hiện, lập hồ sơ, xử lý vi phạm kịp thời về đất đai, tài nguyên, môi trường theo thẩm quyền, quy định của pháp luật; Xây dựng kế hoạch xử lý vi phạm bảo đảm tiến độ. Về công tác quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường: Yêu cầu phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND các phường thực hiện tốt công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo kế hoạch được giao, đảm bảo đúng trình tự, thời gian quy định, tránh gây khó khăn, phiền hà cho công dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Tập trung kiểm tra, rà soát và đẩy nhanh tiến độ GPMB đối với các dự án trọng điểm của Trung ương và Thành phố như : Dự án Vành đai 3, Dự án giao đất dịch vụ DV09, DV11, DV04, DV 08, Dự án xây dựng Trụ sở Quận ủy - HĐND - UBND Quận… đảm bảo tiến độ đề ra; Làm tốt công tác phối hợp xử lý vi phạm đất đai trên đất nông nghiệp; UBND các phường tổng hợp báo cáo kịp thời và đề xuất những khó khăn, vướng mắc gửi về UBND Quận (qua phòng Tài nguyên và môi trường) để tổng hợp theo quy định; Kiểm tra và xử lý vi phạm ô nhiễm môi trường của việc xả nước thải tại các khu công nghiệp trên địa bàn theo quy định; tập trung kiểm tra, rà soát, có kế hoạch giải quyết đơn thư phản ánh của báo chí và tiếp báo theo quy định của Luật báo chí, tránh gây bức xúc cho báo chí, tránh tình trạng đơn thư quá hạn, kéo dài gây bức xúc trong Nhân dân, tránh gây bức xúc cho báo chí; Thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo; ứng dụng CNTT trong công tác quản lý

Tin - ảnh: Trần Dưỡng - Đoàn Quân