Tin cải cách hành chính
Ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi được xây dựng với mục tiêu sẽ là điểm truy cập để người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ do thành phố Hà Nội cung cấp trên môi trường số, thông qua vai trò là một nền tảng để kết nối các dịch vụ và ứng dụng, kết nối giữa người dân và chính quyền.
Ứng dụng iHanoi có 4 nhóm chức năng lớn là: Phản ánh, kiến nghị; tiện ích đô thị thông minh; Truyền thông, tin tức và sáng kiến, góp ý.
Chức năng “Phản ánh, kiến nghị” với mục phản ánh hiện trường (là những vấn đề đời sống dân sinh bức xúc); phản ánh thủ tục hành chính (các hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, các trường hợp xử lý chậm trễ thủ tục hành chính); đăng ký tiếp công dân - hỗ trợ người dân thực hiện đăng ký tiếp công dân với Ban tiếp công dân thành phố Hà Nội.
Chức năng “tiện ích đô thị thông minh”
Mục “tiện ích đô thị thông minh” có các nhóm chức năng với những chủ đề lớn, đa lĩnh vực liên quan đời sống của người dân, gồm: Giao thông, Y tế, Giáo dục, Môi trường, Thông tin quy hoạch sử dụng đất, Du lịch (Hanoi Maps), Di sản văn hóa, Thanh toán trực tuyến (Hanoi Pay), Nông nghiệp, Danh bạ đường dây nóng, Giải trí.
“Giao thông”: Cung cấp các tiện ích camera giao thông cho phép người dân theo dõi tình hình giao thông tại các tuyến đường thường xuyên tắc nghẽn vào giờ cao điểm để người dân có thể chủ động lựa chọn lộ trình đi phù hợp.
“Y tế”: Cung cấp Sổ sức khỏe điện tử để người dân có thể theo dõi các chỉ số sức khỏe, tiền sử bệnh, thông tin các đợt khám, chữa bệnh, thông tin tiêm chủng tại các bệnh viện công trên địa bàn; tra cứu các cơ sở y tế, mạng lưới nhà thuốc trên địa bàn.
“Giáo dục”: Tra cứu các trường học từ mẫu giáo, mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, liên cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, cao đẳng, đại học tại Hà Nội.
“Môi trường”: Cung cấp thông tin chất lượng không khí tại các khu vực ở Hà Nội và các vấn đề cần lưu ý để bảo vệ sức khỏe trường hợp chất lượng không khí tại khu vực sinh sống của người dân không bảo đảm.
“Du lịch” (Hanoi Maps): Bản đồ du lịch cung cấp các địa điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, các địa điểm du lịch tâm linh, địa điểm check-in, các công viên, bảo tàng, khu vui chơi, ẩm thực, lưu trú tại Hà Nội. Người dân có thể tra cứu, xem thông tin về các địa điểm, chỉ đường tới địa điểm.
“Di sản văn hóa”: Bản đồ di tích lịch sử văn hóa giúp người dân có thể tra cứu các địa điểm được công nhận là di sản thế giới, di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia, di tích cấp thành phố…; xem các thông tin lược sử, kiến trúc tại các địa điểm.
“Nông nghiệp”: Bản đồ OCOP - người dân có thể tra cứu các sản phẩm OCOP theo từng khu vực, xem thông tin sản phẩm, nhà cung cấp sản phẩm; làng nghề - người dân có thể xem thông tin về hơn 300 làng nghề hiện có ở Hà Nội; truy xuất nguồn gốc - người dân có thể quét mã QR trên các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, thực phẩm để xem thông tin sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm.
“Danh bạ đường dây nóng”: Tra cứu các đường dây nóng trên địa bàn và thực hiện gọi tới các đường dây nóng này.
“Giải trí”: Cung cấp tiện ích giải trí TV360, người dân có thể xem các chương trình truyền hình, phim.
Chức năng “Truyền thông, tin tức” và “sáng kiến, góp ý”
Đối với chức năng “Truyền thông, tin tức” (Hanoi News), người sử dụng được cung cấp các thông tin hữu ích, cảnh báo, tuyên truyền hữu ích từ đa lĩnh vực tới người dân Thủ đô.
Ngoài ra, khi sử dụng iHanoi, người dân được trải nghiệm chức năng “sáng kiến, góp ý” để người dân có thể gửi các ý tưởng, sáng kiến đóng góp cho việc phát triển của Thủ đô Hà Nội đến với mục tiêu “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” theo các Nghị quyết của Trung ương và Thành phố.
Chức năng “Trò chuyện”
Bên cạnh đó, ứng dụng iHanoi còn có Hanoi Chat - cung cấp tiện ích trò chuyện trực tuyến, giúp người dân có thể tương tác với người dân; người dân tương tác với các doanh nghiệp; người dân, doanh nghiệp tương tác với các cơ quan chính quyền. Người dân có thể trò chuyện 1:1, hoặc tạo các nhóm trò chuyện, gọi video call; gửi hình ảnh, file, danh thiếp, vị trí hiện tại; lập các khảo sát trong nhóm chat…
Có thể nói, ứng dụng iHanoi ra đời đã trở thành cầu nối giúp chính quyền và người dân Hà Nội gần với nhau hơn bao giờ hết. Từ những phản ánh của người dân trên ứng dụng iHanoi, trực tiếp chính quyền địa phương hoặc các cơ quan liên quan đã tiếp nhận, xử lý và phản hồi kết quả cho người dân biết, đúng với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng"./.
Thảo Nguyễn